Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2008

Sữa Chứa Melamine Gây Sỏi Thận Cho Trẻ Em, ở Trung Quốc (II)

(Trả lời em Evil ở làng ven, copy về 360 cho bạn nào muốn tìm hiểu)

Evil: Chị Yến ơi, có cách gì mà tự mình kiểm tra được Melanin trong sữa hay đồ ăn không?

------

Phải dùng máy phân tích Evil ạ, hàm lượng nhỏ lắm, đơn vị hàm lượng ppb (phần tỉ về khối lượng) hoặc ppm (phần triệu về khối lượng). Đài loan giới hạn mức cho phép melamine là 0.05ppm.

Vnexpress đăng ở đây http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2008/10/3BA07032/ "hãng Anco có nhiễm melamine với hàm lượng 203 microgam/kg." là 203 ppb gấp khoảng 4 lần mức cho phép ở Đài loan. Có lẽ hàm lượng này cũng chưa phải là cao vì bọn Nestle Taiwan Ltd nó bảo 2.5 ppm là mức quốc tế chấp nhận (chả biết chúng nó lấy ở đâu ra cái chấp nhận này, có lẽ nhiều nước ko đưa melamine vào chỉ tiêu kiểm định cho đến khi có vụ này). Bọn nó nói ở đây http://www.taipeitimes.com/News/front/arch...0/03/2003424933

Theo State Council of China thì hàm lượng melamine tìm thấy trong sữa ở Trung quốc vừa rồi là từ 0,09ppm đến 619ppm, và sữa ở Shijiangzhuang Sanlu Co. có hàm lượng cao nhất, lên tới 2563 ppm (đơn vị ppm có chỗ dùng là mg/kg, tương đương). Vì nó cao dã man thế mà bọn trẻ con lại hầu như chỉ uống sữa nên lượng vào cơ thể qua ngày tháng thành nhiều và tích tụ lại ở thận.

Bạn nào muốn tìm hiểu về các phương pháp phân tích melamine thì down load file này:
http://www.yousendit.com/download/bVlDcXl1ZDVubHp2Wmc9PQ

Tùy vào giới hạn xác định hàm lượng của phương pháp phân tích mà một mẫu có thể được kết luận có hoặc không có nhất là với những mẫu hàm lượng thấp, vì vậy nếu báo chí công bố kết quả thì cần nói rõ giới hạn phân tích của phương pháp. Vì một mẫu đem phân tích ở máy có giới hạn xác định là 25ppb giả sử mẫu đó có hàm lượng 1400ppb thì có thể vẫn là "không có gì", "âm tính" khi đem phân tích ở máy có giới hạn xác định là 2 ppm, trong trường hợp này đúng ra thì chỉ được báo kết quả là <2ppm.

Nói chung nếu báo chí không cẩn trọng khi công bố kết quả thì sẽ gây tranh cãi, nhân dân thì như bị tung hỏa mù chẳng biết đâu mà lần.



Không có nhận xét nào: