Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Đón Tết ở Ottawa

Hôm nay tôi sẽ có một ngày bận rộn và vui, gia đình tôi cùng gia đình em Ngà, một người bạn Việt nam khác ở Ottawa sẽ tụ họp làm bữa cơm tất niên.

Bây giờ là 7h, khoảng 10h, hai mẹ con tôi sẽ đi chợ cùng hai mẹ con bạn, chúng tôi dự định nếu tìm mua được lá thì sẽ gói bánh chưng cho bọn trẻ được cảm nhận không khí chuẩn bị một nồi bánh.

Các món định nấu là xôi, gà (giống gà ta) luộc, nem rán, chân giò ninh măng, bóng xào nấm và xúp lơ và vài món nữa nếu chúng tôi còn sức :)

Một số thứ khác như giò lụa thì sẽ mua ở hàng Phước Lợi phố Sommerset. Chúng tôi sẽ đi chợ Sommerset trước sau đó đến Green Fresh để kiếm các đồ mình cần. Ngoài thức ăn tôi sẽ nhớ mua cả hoa.

Các lễ hội Tết của của người Việt ở Ottawa đã diễn ra tuần trước, ngày thứ bảy là tiệc mừng Xuân của Đại sứ quán Việt nam ở Ottawa, tổ chức ở National Arts Centre. Chủ nhật là lễ hội Tết của cộng đồng người Việt ở Ottawa tổ chức ở St Elias Banquet Centre có bán vé vào cửa 10 đô Canada một vé.

Tiệc đứng chiêu đãi mừng Xuân của Đại sứ quán khá tươm tất, có nhiều món cổ truyền như bánh chưng, bánh khúc, bánh cuốn, xôi lạc, nem rán, giò chả, có cả lợn quay và sushi. Có một số bài phát biểu và sau đó là ca nhạc, "con biết xuân này mẹ chờ tin con..." trong lúc mọi người ăn và trò chuyện.

Có một kỷ niệm rất đáng nhớ của tôi trong bữa tiệc này, một cảm giác quen thuộc kỳ lạ khi tôi nhìn thấy gương mặt một phụ nữ trong đám đông, đó chính là Mai, người bạn cùng lớp Đại học của tôi kể từ khi ra trường chưa hề gặp mặt. Tôi thốt lên tên bạn trong cảm giác vui và sửng sốt ngạc nhiên, bạn cũng sững sờ nhìn tôi, trái đất quả thật vừa tròn vừa nhỏ bé! Chúng tôi trò chuyện và hẹn dịp gặp nhau, vui.

Bây giờ tôi sẽ đi dọn dẹp nhà cửa một lúc rồi chuẩn bị đi chợ. Kỷ niệm về Tết thủa nhỏ trở lại trong tâm trí tôi bằng lời mẹ tôi, ba tôi và những cô bác gần kề thường nói, Tết là thời điểm mà người ta dành cho sự sum họp, khép lại năm cũ, chờ đón những điều mới mẻ tốt đẹp. Tôi sẽ nói với con trai tôi điều đó.

9 nhận xét:

Lana nói...

Uh, Tet la thoi diem khep laji nam cu, cho don nhung dieu moi me tot dep. Nam Moi nhat dinh phai that tot dep HY nhe.
Men nhieu.

HAT nói...

Chúc HY và gia đình sang năm mới luôn gặp mọi điều tốt đẹp. Thân.

HY nói...

Em cảm ơn Lana rất nhiều, những chia sẻ của chị luôn làm em vui.

HY nói...

Cảm ơn anh Tuấn, em chúc anh và gia đình một năm mới tốt lành :)

m nói...

Chị không viết "thẳng" được nên đành viết ở đây vậy. Thế thì cỗ tất niên của em còn nhiều món hơn nhà chị và cũng hơn rất nhiều nhà ở VN đấy (vig lười nấu)
Chúc em và gia đình năm mới luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc nhé.

Minh Phúc nói...

Chữ Minh Phúc chỉ sơ ý một chút lại thành chữ m, hihihiiii...

Titi nói...

Nam moi vui va nhieu tho hay chi nhe :-)

HY nói...

Cảm ơn Titi, rất khoái vẻ xinh tươi, hấp dẫn và tự tin của Titi, Năm Mới giữ vững phong độ nhé! :)

HY nói...

Em cảm ơn chị Phúc, để em update ảnh lên entry chi xem, bọn em làm cỗ cũng đơn giản thôi chị ạ :)