Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2006

Tổ chim bồ câu

31-7-2004


   Mẹ ở cùng với một bà giáo sư dạy toán tên là Hafida trong một căn hộ ở tầng mười có hai buồng ngủ, một phòng khách rộng, bếp và nhà tắm. Căn hộ còn có cửa thông ra ban công, mùa hè có thể ra đó ngắm cảnh hồ, rừng rất đẹp, thấy rõ mấy tòa nhà cao ở trường mẹ học.



   Mùa hè, bà Hafida nói với mẹ về dự định mua hoa và cây cảnh về trồng vào những chậu nhựa nhỏ ngoài ban công, mẹ nghe rất thích nên hưởng ứng nhiệt tình. Cuối tuần, bà ấy cùng mẹ dọn dẹp ban công, và một chuyện xảy ra đã làm đảo lộn kế hoạch trồng hoa.

    Số là ở ban công có một số bàn ghế gấp xếp ở một góc, khi bà Hafida lôi cái ghế ngoài cùng ra để lau chùi thì bất ngờ một con bồ câu từ trong góc bay vụt ra, mẹ và bà ấy cùng ngó vào thì thấy trong cái hốc kín đáo giữa những cái ghế gấp nan nhựa có một cái tổ chim kết bằng một mớ lá khô và sợi rác đường kính khoảng 20cm, bên trong tổ là một con chim bồ câu nhỏ trần trụi mới nhú chút ít lông và hai quả trứng nhỏ màu trắng lấm tấm. Con chim mẹ chắc đang ấp trứng thấy có động bay vụt đi. Mẹ và bà ấy khá sửng sốt vì không ngờ lại có tổ chim ở ngay ban công. Thỉnh thoảng ngồi trong nhà nghe tiếng chim gù bên ngoài chỉ nghĩ chúng ở đâu bay đến đậu một chút ngoài lan can thôi chứ làm sao nghĩ chúng lại rủ nhau làm tổ ở đó được.



   Chú chim non thấy mẹ bay đi kêu chíu chít lo sợ. Bà Hafida bảo mẹ thôi không dọn dẹp gì nữa và để yên cái ban công cho lũ chim có chỗ trú và khỏi sợ. Bà ấy lại lo chim mẹ không quay lại, mẹ bảo không lo đâu, thể nào rồi chim mẹ cũng quay lại, làm sao nó có thể bỏ con mà đi được. Quả nhiên, một lúc sau, mẹ và bà ấy nhìn qua cửa kính thấy chim mẹ quay lại lần này có cả chim bố tha cái mồi gì trên mỏ nhìn không rõ.



   Cái ban công ấy bây giờ vẫn thuộc gia đình nhà chim bồ câu, con chim non hôm nào bây giờ lông cánh đã dài có thể bay được chập chững, hai quả trứng thì đã nở ra hai chú chim non hau háu đợi mồi. Mẹ thỉnh thoảng cũng mang bánh mì khô ra đó rắc và ngó trộm chúng, rất thích! 




   Bà Hafida sang Paris thăm người chị gái, có lẽ bà ấy ở đó cho đến hết tháng 8, thỉnh thoảng gửi e-mail cho mẹ, lần nào cũng hỏi thăm về lũ chim. Mẹ ở nhà lúc rỗi chăm chút mấy chậu cây cảnh trong nhà và ngó ra ban công ngắm lũ chim, hai chim bố mẹ vẫn tiếp tục gù nhau và cần cù kiếm mồi nuôi con, cảnh sống thật thanh bình.



2 nhận xét:

delete nói...

may them rest in peace

HY nói...

You can understand the story, very good! :)