Thứ Hai, 20 tháng 7, 2009

Dạy trẻ kiểu Nhật

Xem video này tôi thấy choáng quá:
http://www.youtube.com/watch?v=ASr5GcuDHug&feature=player_embedded

Video được chiếu trên truyền hình Nhật bản, có hai phóng viên vào thăm một nhà có ba đứa trẻ nhỏ, rồi họ dàn cảnh cho hàng xóm kêu ầm lên là có ma, họ lôi lũ trẻ ra ngoài để cho chúng tin rằng ma đến thật rồi họ cho chúng vào nhà và để "con ma" tiến vào nhà để xem cách ứng phó của chúng... Nhiều người xem cười rộ khoái chí, tôi không thể cười được, vì tôi thấy trò này quá độc ác, có thể khiến những đứa trẻ sốc cả đời. Người ta nói rằng để cho lũ trẻ học cách làm việc với nhau theo nhóm một cách đoàn kết, tôi thì thấy nó quá mức.

Hồi nhỏ, mỗi khi tôi hỏi ba mẹ tôi về ma thì ba tôi thường bảo: làm gì có ma, còn mẹ tôi thì bảo: người ta nói vậy thôi chứ mẹ chưa nhìn thấy bao giờ. Tôi lớn lên cũng trả lời con tôi tương tự như vậy. Dù được mọi người thuyết phục như vậy nhưng có lẽ đứa trẻ nào cũng sợ vơ vẩn khi nhìn bóng tối. Thế mà làm ra vẻ như ma thật để dọa trẻ con một cách hãi hùng như thế này thì đúng là tôi mới thấy lần đầu.

Rồi người ta sẽ trả lời lũ trẻ ra sao? Tiếp tục để chúng tin rằng chúng đã gặp ma thật hay để chúng tìm ra là người lớn đã lừa dối chúng để làm trò cười? Kiểu gì thì khi biết được sự thật chúng có thể sẽ tổn thương rất lâu.

2 nhận xét:

today20 nói...

Có 1 cái phim mà mình từng rất thích, Truman Show.

Nói cho cùng, khi lớn lên là biết rằng nhiều người nói dối :-D học bằng cách này hay cách khác thôi.

HY nói...

Sự nói dối for fun này thật quá quắt. Bọn trẻ quá bé để bắt chúng chịu một nỗi sợ kinh hoàng như vậy, dù chúng là những đứa trẻ rất dũng cảm. Nếu vì mục đích đóng phim và nói cho chúng biết trước hết mọi điều để chúng chuẩn bị tinh thần thì mình không nói làm gì.

Người ta có thể biện luận rằng, cuối cùng thì luc trẻ cũng thắng được ma và chúng sẽ tự hào về điều đó, thấy rằng ma là thứ cũng yếu ớt tầm thường, chúng sẽ thấy tự tin hơn trong cuộc sống ...vv. Nói gì thì nói, nhìn đứa trẻ khóc đoạn cuối thì biết nó đã sốc thế nào. À, thằng cu này có một lúc đã nói ra điều mà nó ngạc nhiên: "Sao chú dám bảo ma sẽ bắt được chúng cháu? Sao chú không giúp gì chúng cháu cả?"