Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Mẹ



Mẹ tôi mất lúc 5h20 chiều ngày 26 tháng mười năm 2012.

Chăm sóc mẹ những ngày ốm nặng và chứng kiến cái chết của bà, tôi như thấy tất cả những gì hiện hữu thân thiết, thực sự có thực của cuộc đời này có thể tan biến vào hư vô một cách nhanh chóng như thế nào.

Cái chết là vực sâu thăm thẳm không cùng tận và trong những ngày bối rối tôi đã không biết cách đặt cái vực này trong suy nghĩ của mình theo cách nào để những điều đối trọng của sự sống ở bên kia kéo tôi ra khỏi suy nghĩ về cái chết của mẹ tôi.

Chia tay anh trai ở sân bay Nội Bài, tôi đã nói với anh trai mình rằng tôi cần có thời gian để cân bằng trở lại sau sự ra đi của mẹ. Dù cả hai anh em đã thành ra trung tuổi, tôi bốn ba, anh tôi bốn bảy, chúng tôi đều hiểu thấm thía rằng mẹ chúng tôi đã che chở cho chúng tôi nhiều đến thế nào. Bắt tay tôi trước khi ra về, anh nhìn tôi cười mà như sắp khóc.

Sang bên này, tôi hay nhớ những buổi tối anh tôi ngồi trước bàn thờ mẹ, im lặng mà như đang chuyện trò với mẹ sau một ngày vất vả ngược xuôi với công việc. Và những lời trong các câu chuyện với mẹ như vang lên bên tai tôi.

Thay vì nghĩ về cái chết của mẹ, tôi chuyển sang suy nghĩ về cuộc đời của mẹ tôi, những câu nói và việc làm của mẹ khi còn sống. Và tôi bỗng như thấy mẹ vẫn có mặt đâu đó trong tâm tưởng của tôi, trong cả cuộc đời tôi. Điều này giúp tôi cân bằng trở lại.

29 nhận xét:

Dã Quỳ nói...

Xin chia buồn cùng chị và gia đình nha! Bác gái ra đi, nhưng không phải là đi luôn mà bác vẫn còn ở gầ n gũi quanh đây trong từng suy nghĩ của con cháu, người thân trong nhà mà chị há!

hugs

lvu nói...

Đột ngột quá, thành thật chia buồn cùng chị Yến và gia đình. Mong hương hồn cụ được thanh thản.

Unknown nói...

Ôm bạn hiền một cái nào!

Minh Xuân nói...

xin chia buồn cùng chị & gia đình.

Titi nói...

Hãy nghĩ rằng, mẹ ở trên kia đang thanh thản, nhẹ nhõm. Tình yêu của chị với bà sẽ không mất đi, nó chuyển từ từ sang các thế hệ sau, chị nhé.

Lana nói...

Hugs, HY.

HY nói...

Cảm ơn Dã Quỳ, mình đang cảm thấy như vậy.

HY nói...

Cảm ơn Lừng nhiều.

HY nói...

Thanks bạn hiền quý mến!

HY nói...

Cảm ơn bạn Minh Xuân.

HY nói...

Cảm ơn Titi nhiều.

HY nói...

Cảm ơn Lana đã luôn động viên em những ngày vừa qua.

PTN nói...

Chia buồn với gia đình chị.

Hiep Tran nói...

xin chia buồn với chị.
em nhỏ tuổi hơn chị nhiều nhưng nhiều khi nghĩ đến viễn cảnh mất mẹ em không sao chịu nổi. suy nghĩ như vậy khiến em có động lực để thực tập thiền vì mong có thể có được một cái nhìn nhẹ nhàng hơn trước những được mất của đời người....

Trăng Quê nói...

Xin chia buồn cùng bạn.
Bác đã đi xa nhưng bạn vẫn còn có may mắn được nhớ lại những kỉ niệm những ngày bên mẹ. Và tôi biết kỉ niệm đó rất nhiều. Và tôi tin là chúng rất đẹp và đáng nhớ.
Mẹ tôi mất lúc tôi mới 5 tuổi. Trong trí nhớ bé bỏng này, kỉ niệm về mẹ không nhiều. Nhưng tôi biết rằng mẹ lúc nào cũng bên cạnh mình.
Chúc bạn mau bình tâm trở lại.

HY nói...

Cảm ơn PTN nhiều.

HY nói...

Cảm ơn bạn Hiep Tran.

HY nói...

Bạn Trăng Quê, mình xin cảm ơn và chia sẻ với bạn nỗi buồn mất mẹ từ khi nhỏ tuổi như vậy.

Polka Dots nói...

Xin chia buồn cùng HY và gia đình.

News nói...

Con người ai cũng một lần về với cõi phật, chắc mẹ bạn ra đi thanh thản vì vui mừng các con mình đã thành đạt, lúc ra đi có đầy đủ các con bên cạnh, được các con chăm lo những ngày cuối đời, âu đó là sự mong mỏi của bất cứ ông bố bà mẹ nào. Mong rằng bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được sự thăng bằng trong c/s vì đó cũng là sự mong mỏi của Mẹ bạn dưới suối vàng.

HY nói...

Cảm ơn bạn Polka Dots.

HY nói...

Cảm ơn Thành.

phulangsa nói...

Xin chia buồn cùng bác và gia đình!
Thương,
LH

Nặc danh nói...

Mong chị cùng gia đình bớt đau buồn
Luôn bên cạnh chị.

HY nói...

Cảm ơn bác LH, cảm ơn những lá thư của bác rất nhiều.

HY nói...

Cảm ơn bạn ND

người ở xa nói...

Xin chia buồn cùng HY và anh Việt.
Mong em sớm lấy lại được sự cân bằng.
Chị KChi

HY nói...

Em cảm ơn chị nhiều.

Unknown nói...

Chia buồn cùng em và gia đình.