Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Trường của em be bé...

Đọc blog anh Tuấn, các bài viết và comment của các anh chị các khóa trước viết về trường Đồi Độc lập thú vị quá, xốn xang trong lòng không yên, thế là em cũng ngồi viết về ngôi trường thân yêu...


Dưới chân Đồi Độc lập có con đường lát đá khá rộng trải men theo suốt quả đồi, đi gần hết con đường này thì đến trường Đồi độc lập ở ngay bên phải đường. Hồi tôi học vỡ lòng, mẹ dắt tôi đi những buổi đầu tiên, về sau thì đi với các bạn cùng dãy tập thể. Dãy 319 nhà chúng tôi có Hiền, Hòa, Tùng, Tuấn, Sửu đều học cùng khối với tôi. Các lớp nhỏ cấp một học buổi chiều, lớp lớn cấp hai học buổi sáng. Từ nhà đến trường cũng gần, ở nhà lắng tai có thể nghe thấy cả tiếng trống báo ở trường, khi đấy chạy đến trường vẫn kịp nhưng thường thì chúng tôi đi học sớm hơn, sắp đến giờ học buổi chiều là thấy học sinh từng tốp vừa đi vừa trò chuyện ríu ran trên đường đến trường.

Dãy nhà tập thể chúng tôi ở phía đồi bên kia so với trường, có thể đi lối khác theo đường tắt lên đỉnh đồi rồi rẽ xuống bằng các con đường nhỏ giữa các dãy nhà tập thể để đến trường. Hai bên đường cây cối xanh um, trước mỗi dãy nhà tập thể cũng là những hàng cây nhãn hoặc vải cũng xanh um rồi đến những vườn rau tươi tốt. Ký ức của tôi về Đồi độc lập rất đậm màu xanh cây cối, một quả đồi xanh, và dưới chân đồi cách một con đường là ngôi trường hình chữ U ngay ngắn, khang trang. Đằng sau trường một phía là cánh đồng lúa xanh rộng miên man, một phía là những ao to và có đường dẫn đến nhà trẻ Đồi Độc lập là nơi mẹ tôi làm việc. Trước khi học vỡ lòng thì tôi đi mẫu giáo ở nhà trẻ này, khi đi đến trường học thì gặp cả các bạn cùng đi mẫu giáo với nhau. Hồi ấy tôi có cảm giác ở Đồi Độc lập mọi người đều biết nhau, và mọi người hay nói kèm tên bố mẹ và số của dãy nhà: à cái đấy con ông A dãy ba mười chín, thằng đấy con bà B dãy ba mười tám...

Ở trường các lớp được gọi tên theo chữ cái từ A đến G, lớp A thường là lớp chọn. Lớp vỡ lòng tôi học cô giáo Loan, sau đấy lên lớp 1A, lớp một học cô Dậu, lớp hai và ba cô Quạt, lớp bốn cô Thắm, lớp năm cô Mẫn...
Trong các cô giáo chủ nhiệm lớp tôi thích nhất cô Thắm, chữ cô rất đẹp, tính cô nghiêm khắc và cô giảng bài rất hay. Bây giờ tôi vẫn nhớ giọng nói của cô vang lên trong lớp học như thế nào. Cô hay mặc áo màu tím nhạt, quần lụa đen, trông rất mềm mại. Cô giảng môn nào cũng hay, học trò chăm chú theo dõi quên cả nói chuyện riêng. Chúng tôi rất nghe lời cô, cô rèn chúng tôi từ việc nhỏ như vở phải bọc giấy báo, phải dán nhãn vở ghi đầy đủ tên họ môn học, cho đến việc vào lớp tóc tai quần áo gọn gàng, giữ tay sạch (hồi xưa trước khi vào lớp có lệ khám tay, tay ai bẩn phải đi rửa). Cuối các buổi học cô thường kể những câu chuyện nhỏ cho chúng tôi nghe, mỗi chuyện đều có ý nghĩa cô gửi gắm trong đó mà chúng tôi khi ấy chỉ hơi lờ mờ nhận ra nhưng đều rất thích nghe. Chúng tôi yêu quý cô giáo của mình lắm, tiếc là cô chỉ dạy bọn tôi năm lớp 4.

Lớp tôi có bốn đứa nhà ở Đồi độc lập chơi thân với nhau và toàn làm cán bộ lớp, Y Linh (con trai, lớp trưởng), Cẩm Vân và tôi hai lớp phó, Quỳnh Loan là tổ trưởng tổ hai, là tổ thuộc dãy bàn giữa nơi cả bốn bọn tôi ngồi. Sau mỗi giờ kiểm tra, khi cô giáo trả bài, chúng tôi thường hỏi điểm nhau và so xem đứa nào cao hơn, đứa thấp điểm hơn dù chỉ một điểm cũng cảm thấy như bị thua. Điểm phảy của bốn đứa chúng tôi thường xuyên cao nhất lớp, hàng tháng cô giáo xếp thứ, ai điểm phảy cao được xếp thứ 1, cứ thế... cuối tháng ai được xếp thứ 1 thì rất khoái chí nhưng tháng sau điểm phảy bạn khác nhích hơn tí thì lại xếp thứ 2. Cứ thi đua nhau học như vậy, rất là thích. Có một hồi Linh, Vân và tôi rủ nhau học nhóm, ba đứa đến nhà một đứa để học cùng những bài ngày hôm sau nhưng vì ngại các bạn trêu nên phải đi bí mật giấu giếm, những buổi học đấy rất vui.

Ngoài nhóm ở Đồi Độc lập, lớp tôi còn có các bạn nhà ở Bách hóa như Thiện, Hải Hà... các bạn ở Đoàn Mười như Phương, Nguyệt, Nga... Vào giờ ra chơi, lớp chúng tôi thường ra sân chơi các trò chơi chung như đồ, âm, bọn con gái có thêm trò nhảy ngựa, nhảy dây chun, bọn con trai thì đá cầu. Đến lớp 6 thì tôi lên học ở trường Nha Trang nên không biết lớp tôi tiếp tục thế nào. Về sau Thiện, Linh học cùng với tôi cấp 3 còn các bạn khác thì chuyển vào miền Nam hoặc học khác lớp khác trường. Lớp A của chúng mình ngày xưa bây giờ ở đâu rồi các bạn ơi?

Nhớ mãi ngôi trường nhỏ của chúng tôi nằm yên tĩnh ở nơi mà xung quanh có cả đồng ruộng, đồi cao, ao hồ. Từ ngôi trường ấy chúng tôi đi...

12 nhận xét:

PTN nói...

Thế HY học Nha Trang à ? Có học cô Phương Kều dạy Toán không ?

HY nói...

@PTN: tớ học Toán thầy Sinh, thầy Lễ, lớp chuyên toán ở Nha Trang.

Unknown nói...

phục trí nhớ các bác nầy thật

PTN nói...

Em học cùng con gái thầy Lễ.

HY nói...

Phú: hình như càng về già càng hay nhớ chuyện ngày xưa :)

PTN: ô hay vậy à, con gái thầy Lễ học dưới bọn mình một lớp, hồi đấy là lớp ngay cạnh lớp mình :)

HAT nói...

Mình suýt nữa được học cùng HY ở chuyên toán đấy. Năm 1981 Thái Nguyên công bố mở lớp C.toán. Mình đã thi vào rồi, nhưng năm đó chắc Thành phố chưa có kinh phí, lớp C.toán hoãn lại (hình như năm sau đó bắt đầu), thế là đành về C.ngữ học. Cuộc đời rẽ sang lối khác! hi hi

Nặc danh nói...

Hoa, phuc tri nho cua Yen day. The Nga o doan 10 Yen co biet bay gio o dau khong? Hoa hoc voi Nga o cap 3, Bo Nga cung cong tac cung voi Bo minh ma.

HAT nói...

Em học cùng Nguyệt là ở Đoàn 10 hay Đồi O ? Anh đoán là Nguyệt ở Đồi O (nằm giữa chợ Dốc Hanh và Đoàn 10) là em Kiều Nga lớp anh.

HY nói...

Hòa: mình không rõ Nga ở đâu :)

HAT: em học cùng Nguyệt ở Đoàn 10 ạ, Nguyệt ở Đồi O em chị Kiều Nga có lẽ học dưới em một lớp.

Dũng nói...

Anh mới ra HN công tác kết hợp dự kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường và họp lớp Đại học. Gặp lại nhiều người bạn mà từ ngày ra trường đến giờ mới quay lại. Đến cơ quan gặp Hiền (con bác Qui) nói chuyện mới biết nó vẫn liên lạc với em. Nó với anh làm cùng TCT Thép, vẫn gặp nhau thường xuyên. Nó còn học cùng trường ĐH với anh. Bảo chồng nó cũng chơi thân với bọn anh.

Vân đã liên lạc với em chưa?

HY nói...

Anh Dũng: vâng, em với Hiền vẫn liên lạc, hồi còn ở HN em cũng có đến chơi với Hiền ở TCT Thép. Hồi xưa ở Đồi Độc lập nhà em ở gần nhà Hiền trước khi chuyển đến dãy 319.
Em chưa nhận được thư Cẩm Vân, chắc bạn ấy cũng bận.

News nói...

Mình ngày trước học DĐL vỡ lòng cũng học cô Loan, lớp 1 thì chuyển về lớp gần nhà, hồi đó trường thiếu phòng học nên mượn các cơ sở khác, hồi đó trường có cơ sở ở khu phố Hương nên mình và Việt Dương chuyển về đó. Khi học vỡ lòng quanh trường nhiều hố bom, mình và Dương toàn trốn học đi tát cá, bị bố Dương túm được cho 2thawngf một trận. Dương bây giờ là đại tá Bác sĩ quân y làm ở bệnh viện phòng không không quân Hà Nội, phụ trách về kiểm tra sức khỏe Phi công trước khi bay và khám tuyển Phi công.