Thứ Ba, 23 tháng 9, 2008

Sữa Chứa Melamine Gây Sỏi Thận Cho Trẻ Em ở Trung Quốc

Tin về trẻ em TQ bị sỏi thận vì uống sữa chứa melamine có thể đọc ở VnExpress.

Tôi nghĩ là chuyện này thật đáng sợ nếu xem xét đến nguyên nhân sâu xa.

Tại sao người ta lại cho melamine vào sữa bột?

Melamine có tên gọi 1,3,5-triazine-2,4,6-triamine (bazo hữu cơ) tan nhẹ trong nước, công thức C3H6N6. Tỷ lệ phần trăm khối lượng của ni tơ trong phân tử Melamine rất lớn lên đến 66%, đây chính là câu trả lời cho câu hỏi tại sao. Người ta cho Melamine vào để đánh lừa về hàm lượng Protein của sữa, do một số phương pháp xác định hàm lượng Protein (phương pháp Kjeldahl chẳng hạn) ước lượng hàm lượng protein từ tổng hàm lượng ni tơ có trong mẫu. Vì Melamine chứa 66% ni tơ nên cho vào thì tăng hàm lượng ni tơ lên rất đáng kể.

Trong việc này có thể rút ra hai kết luận, thứ nhất đây là việc làm dã man và độc ác đặt lợi nhuận lên trên hết của nhà sản xuất, thứ hai là chính kẽ hở thiếu sót của cơ quan kiểm định chất lượng đã để lọt lưới vụ việc trên.

1 nhận xét:

Minh Khánh nói...

Tại sao người ta lại cho melamine vào sữa bột?
Vì lợi nhuận họ có thể dùng tất cả các thủ đoạn bạn à! Và cũg đừng vội chỉ trách nưgười sản xuất, mà ngay cả người mua cũng vì ham rẻ nên mới có thị trường cho nó.
Mỗi khi có chuyện gì thì mới cấm, kiểm tra. Tôi chán việc này lắm rồi. Việc kinh doanh và buôn bán thì hàng hoá phải có nguồn gốc và xuất xứ là điều đương nhiên. Nhưng cũng vì lợi nhuận, vì ham rẻ người ta vẫn bán, vẫn mua. Còn mức chế tài thì có lẽ chỉ để... cho vui chứ chẳng ma nào sợ cả. Có thể tôi sẽ viết 1 bài về việc này trong những ngày tới.