Chấm bài là một công việc buồn tẻ, nhưng biến nó thành thú vui thì cũng nhiều cái hay ho. Năm ngoái mình tham gia chấm bài Final exam môn hóa hữu cơ tại trường với một số người ở khoa, nhiều chuyện buồn cười. Sinh viên làm bài đến chỗ tắc ngồi vẽ vời viết lách rất là hài dù thời gian thi có hạn. Năm nay cuối kỳ phải chấm Assignments cho 63 sinh viên đại học, cũng hóa hữu cơ, ngồi đọc bài làm trúc trắc của bọn chúng tìm cách tạo thú vui cho mình thế là đọc theo kiểu "mở rộng tâm hồn", nhìn những lời giải bài tập đầy những cơ chế, phản ứng, công thức, giải thích... mà tưởng như nghe bọn chúng đang chuyện trò tâm sự bằng những con người thật hiện diện cả trí óc và tình cảm với tâm sinh lý, hehe vui phết. Tóm lại thì có những kết luận như sau:
1- Những anh chị hiểu bài và tư duy khoa học, tâm sinh lý cân bằng thì viết ra mạch lạc, trả lời thẳng vào vấn đề chính, bố cục cân xứng đầy đủ không dài lan man không thiếu sơ sài, tính toán chính xác...tất cả có bốn vị được xếp loại nhóm này được 20/20 điểm.
2- Những anh chị chẳng hiểu bài, tâm lý bất cần, viết ra mấy mục dăm câu ba chữ cho có, vài vị.
3- Những anh chị cứ viết vòng vo rõ dài kiểu muốn giấu cái dốt nhưng cái dốt nó lại tòi ra ở những cái chỗ dài dòng huyên thuyên ba lăng nhăng xí xộ. Thay vì viết cái cơ chế ngắn gọn chắc chắn lấy điểm, từng bước làm bài toán hóa thì cứ tuôn văn nghị luận ra cuối cùng thì vắng cái đáp số. Các bạn này ko nắm bài nhưng lại không dám nhìn thẳng vào sự thật là mình không nắm bài, tâm sinh lý ngoằn nghèo uốn lượn cho nó thành con số không duyên dáng.
4- Những anh chị hiểu bài nhưng không chắc chắn, vì chưa thực sự thuần thục, vì tâm sinh lý bất an viết đúng rồi tự nhiên thay số vào lại sai, sai ở những chỗ ko đáng, nhầm nhọt sang trồng trọt, hay là trật tự lộn xộn không liền mạch, loại này đông. Trải dài từ một lỗi đến vô số lỗi không đáng.
5- Những anh chị lười biếng dối trá đi copy của người ta, nhìn phát biết ngay bài copy, viết mà ko nghĩ và hiểu về cái mình viết nó khác, loại này ít nhưng rất đáng ghét, mình mà có thời gian thì mình xử lý nhưng mà mình mệt rồi mình bỏ qua cho thoát lần này.
Thế thôi nhỉ. :)
5 nhận xét:
Chi Yen lam em nho lai nhung ngay xa xua hay phai ghi diem vao so cho me em (sau khi me da cham xong), thuong thay me em keu chan, cong nhan bai cung nhieu vi day pho thong nhieu lop ma, lai du cac loai kiem tra 15 phut, 45 phut, thi hoc ky...
Nhung day cac mon tu nhien thi van con chiu duoc vi khong phai doc qua nhieu thu blah blah blah nonsense , chu con day Van chang han, em chung kien co thay co chi cham mot bai dau nam , con lai cac bai sau thi cha doc bai gi ca, chi nhin ten , doc mo bai, lat trang cuoi quet mot cai, cho diem luon (diem giao dong it it xung quanh bai dau nam), so chua!
@Hoai Anh: Như thế thì sợ thật.
em cùng với papa phát minh ra cách chấm bài bằng cách ra đề trắc nghiệm và dùng phương pháp đục lỗ. Hồi đấy, cách đây mười mấy năm, phải nói là cực kỳ lạ. Nhưng đó là một cách rất thông minh mà em phải công nhận là papa em là một ông thầy tuyệt vời!
Không nói ra thì ai tuởng tuợng đuợc chị là nguời dạy Hoá học!
Ấy là mình nói chuyện làm TA (Teaching Assistant) thôi, mình không phải được dạy. TA thì Marking hoặc Demonstration, hướng dẫn trong phòng Lab thôi, mình còn lận đận chuyện học hành mà Trần Huy :)
Đăng nhận xét